Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Hàng nghìn lượt like, bình luận trên Facebook giả HLV Park Hang

Hàng trăm CĐV Việt đã gửi cảm ơn, bình luận trên Facebook giả HLV người Hàn Quốc sau trận thua của Olympic Việt Nam hôm qua.

"Tôi xin lỗi tất cả người hâm mộ Việt Nam khi chúng tôi không thể giành được chiến thắng trong trận đấu ngày hôm nay, các cầu thủ đã chiến đấu đến phút cuối cùng, tôi xin nhận trách nhiệm về trận đấu này", status xuất hiện trên một trang fanpage Facebook có tên Park Hang Seo đã thu hút 38 nghìn lượt Like, 13 nghìn lượt chia sẻ chỉ ít giờ sau khi trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Hàn Quốc kết thúc tối qua, 29/8.

Trong hơn 6.000 bình luận, rất nhiều cổ động viên Việt Nam cũng như một số tài khoản nước ngoài đã gửi lời cảm ơn, động viên tới HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và các cầu thủ. Tuy nhiên, trong đó cũng có nhiều bình luận thiếu văn hóa, chỉ trích HLV người Hàn Quốc vì thất bại của đội tuyển Việt Nam. 

Hàng nghìn lượt like, bình luận trên Facebook giả HLV Park Hang-seoThông điệp xuất hiện trên trang fanpage mang tên Park Hang Seo thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác.

Tuy nhiên, theo một phóng viên thể thao thân cận với HLV Park Hang-seo và đội tuyển quốc gia, trang fanpage Park Hang Seo kia là giả mạo. HLV người Hàn Quốc không hề sử dụng mạng xã hội và hình thức liên lạc được ông sử dụng chính là điện thoại và thư điện tử. Hồi tháng 3 đầu năm, trang Join (Hàn Quốc) cũng xác nhận trang fanpage này là giả. Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF cũng xác nhận HLV Park không sử dụng mạng xã hội.

Thực tế, dù có hơn 115.000 lượt theo dõi (tính đến ngày 30/8), trang fanpage Park Hang Seo nói trên vẫn chưa có dấu tick xanh xác thực chính chủ của Facebook. Sử dụng nhiều hình ảnh và thường xuyên đăng các status về HLV Hàn Quốc, nhưng phần giới thiệu về trang fanpage lại sơ sài, không có bất kỳ thông tin liên hệ nào có liên quan tới ông. 

Gõ từ khoá Park Hang Seo lên Facebook cũng ra hàng chục tài khoản và fanpage khác mang tên và sử dụng hình ảnh đại diện là HLV người Hàn Quốc. Phần lớn mới được lập trong năm nay, có ít hoạt động. Tuy nhiên, cũng có một số trang thu hút tới được hàng chục nghìn lượt theo dõi. 

Hàng nghìn lượt like, bình luận trên Facebook giả HLV Park Hang-seoHàng chục tài khoản mạng xã hội mang tên và sử dụng ảnh đại diện HLV người Hàn Quốc.

Không chỉ HLV Park Hang-seo, nhiều cầu thủ nổi tiếng khác của đội tuyển Olympic Việt Nam cũng bị giả mạo trên mạng xã hội. Ví dụ, một trang fanpage có tên Dũng Tiến Bùi (Thủ Môn) đã thu hút 2,8 triệu người theo dõi, nhiều hơn cả lượt theo dõi trên trang Facebook chính thức đã có dấu tick xanh của cầu thủ này.

Hiện tượng lập ra các trang Facebook ăn theo những sự kiện lớn hay cầu thủ nổi tiếng đã xuất hiện từ lâu ở Việt Nam. Sau vòng chung kết U23 châu Á hồi đầu năm, hàng trăm tài khoản giả mạo các cầu thủ U23 Việt Nam cũng xuất hiện và khiến nhiều người lầm tưởng. Sau khi thu hút được lượng tương tác cao từ người dùng, các trang mạng hội này sẽ được đổi tên để bán cho những người có nhu cầu hoặc bán hàng trên mạng với giá cao. 

Dấu hiệu để nhận ra tài khoản giả người nổi tiếng là: Tài khoản mới tạo; ảnh giống Facebook chính chủ nhưng là ảnh mới được thay gần đây; nhiều bài đăng mới; chỉ chia sẻ đường link mà không có tương tác lại. Ngoài ra, người dùng có thể kiểm tra các thông tin khác như các nhóm tải khoản đó tham gia, ảnh, video được bạn bè tag... Trang cá nhân giả sẽ ít được tag, không tham gia nhiều nhóm và không tương tác nhiều.

Theo Mỹ Anh (VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hàng nghìn lượt like, bình luận trên Facebook giả HLV Park Hang

Hàng trăm CĐV Việt đã gửi cảm ơn, bình luận trên Facebook giả HLV người Hàn Quốc sau trận thua của Olympic Việt Nam hôm qua. "Tôi xin l...